Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đừng để xảy ra việc gì mang tai tiếng cho DNNN

Nhắc nhở tại Hội nghị tổng kết năm 2013 của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) sáng 15.1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, năm 2014 PVN phải tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu với trọng tâm cổ phần hóa. Tái cơ cấu nhân lực lao động, nâng cao năng lực quản trị, sản xuất, xây dựng lại đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, đạo đức.


Tìm kiếm, thăm dò gia tăng trữ lượng và khai thác là nhiệm vụ chính của PVN - Ảnh: Thanh Hải

“Đừng để xảy ra việc gì mang tai tiếng cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), không chỉ là uy tín của PVN mà còn là uy tín của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Các đồng chí đã thấy có bao nhiêu vụ việc xảy ra, tuy là con sâu làm rầu nồi canh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, PVN phải tái cơ cấu hiệu quả hơn, nghiên cứu chức năng nào quản lý nhà nước chuyển giao cho Bộ Công thương, chức năng nào là công ích, kinh doanh. Nếu tách rõ các chức năng thì lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có thể ở mức cao hơn 20% hiện nay. Đồng thời, xây dựng chiến lược phát triển của tập đoàn đến năm 2025 thành tập đoàn dầu khí quốc gia hoàn chỉnh có sức cạnh tranh cao với khu vực, thế giới.

Thủ tướng cho rằng, tìm kiếm, thăm dò gia tăng trữ lượng và khai thác là nhiệm vụ chính của PVN, dù ngày càng khó khăn hơn do phải ra vùng nước sâu, vùng nhạy cảm. “Nhiệm vụ của PVN là tìm kiếm, thăm dò trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, vùng biển của đất nước, không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng mà còn bảo vệ chủ quyền đất nước. Việc mở rộng tìm kiếm thăm dò khai thác bên ngoài như Nga, Venezuela, phải làm chặt chẽ, hết sức tránh rủi ro vì chúng ta còn nghèo”, Thủ tướng yêu cầu. Ông cũng nhấn mạnh PVN phải đảm bảo các dự án nhiệt điện than (cụm điện khoảng 4.000 MW), thay cho 4.000 MW chậm lại của tổ máy điện nguyên tử vì khả năng tới 2020 mới bắt đầu làm điện nguyên tử.

Theo báo cáo của PVN, một số đơn vị đạt hiệu quả sinh lời vốn không cao (tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt dưới 8%). Theo đó, có 3 đơn vị lỗ là Tổng công ty xây lắp dầu khí lỗ hợp nhất 3.202 tỉ đồng, lỗ công ty mẹ 2.325 tỉ đồng, Tổng công ty công nghiệp năng lượng dầu khí lỗ hợp nhất 144,5 tỉ đồng, lỗ công ty mẹ 126 tỉ đồng, Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất lỗ hợp nhất 202,3 tỉ đồng, nếu hạch toán khấu hao các tài sản đưa vào sử dụng thì lỗ 22,3 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong số công ty "cháu" có 21 đơn vị lỗ, trong đó PVC có 11 đơn vị lỗ, PTSC có 3 đơn vị lỗ... 40 đơn vị thành viên có tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân thấp dưới 6% như thủy điện Hủa Na, thủy điện Đăk Rinh, bảo hiểm PVI Sunlife… PVN cũng cho biết, tỷ lệ trích lập dự phòng cho các khoản cho vay với Vinashin và Vinalines rất thấp, tổng số nợ quá hạn là 2.743 tỉ đồng, mới trích lập dự phòng được 63 tỉ đồng.

Xem thêm: Nhà ở xã hội - Cả nước đang triển khai 124 dự án
Bài đăng khác:
Một vụ án, ACB mất cả dàn lãnh đạo cao cấp
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt hơn 3.800 tỷ USD
Không có phép màu cho thị trường nhà đất tại 2 quận mới
Lãi suất cho vay gói 30 nghìn tỷ còn 5%
Marketing bất động sản: Muốn thành công phải tránh...
Tái phân lô bán nền: Niềm hy vọng hay mối lo ngại ...
Gói tín dụng 30.000 tỷ: Tiền to tiêu từ từ
Thủ tướng yêu cầu làm rõ số liệu lập 2 quận mới
Quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch: Mất bò mới...
Tâm lý chờ đợi khiến bất động sản khó hồi phục
Việt Kiều có được đứng tên trong sổ đỏ ?
Cho Thuê Căn Hộ Estella 3 phòng ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét