Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Tổng hợp sự kiện bất động sản nổi bật tuần 2 tháng 10

Ảnh minh họaCafeland
Mới đây trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có quy định, cá nhân trong nước và nước ngoài hành nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam phải có thẻ hành nghề môi giới bất động sản. Tuy nhiên để được cấp thẻ này thì có rất nhiều yêu cầu, trong đó có yêu cầu phải có trình độ từ đại học trở lên, nhiều người cho rằng đòi hỏi này chưa phù hợp với thực tế.
Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, ông Nguyễn Khải cho rằng, thị trường bất động sản bây giờ đang rất khó khăn, nhiều nhân viên môi giới muốn bỏ nghề, trong khi thị trường đang cần tăng cường hơn nữa số lượng nhân viên môi giới mới để giúp cải thiện thanh khoản giao dịch nhà đất, nếu cứ siết quy định một cách quá khắt khe và không hợp lý thì sẽ còn rất ít người trụ được với nghề.
Diễn biến trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã liên tiếp xuất hiện tình trạng doanh nghiệp bỏ trốn, khách hàng biểu tình, kiện cáo triền miên… Thực trạng không mấy tốt đẹp này đang dần lấy đi không ít niềm tin hiếm hoi của khách hàng, vốn dĩ đã mỏng manh đối với thị trường nhà đất như hiện nay.
Tình trạng đổ vỡ dây chuyền đều có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi danh tiếng từ Nam ra Bắc như: dự án Petroland, dự án Tricon Tower , dự án B5 Cầu Diễn, dự án chung cư Binh đoàn 12.
Trong dự thảo Luật nhà ở sửa đổi mới đây vừa bổ sung điều khoản mới, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở thương mại để cho thuê. Song trên thực thế, liệu giải pháp này có mang lại hiệu quả như nhiều người trông đợi?
Theo điều khoản mới bổ sung vào dự thảo Luật nhà ở, các dự án chung cư cho thuê sẽ được xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn với sự đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, và sẽ đa dạng các loại căn hộ có diện tích khác nhau để phù hợp với khả năng chi trả tiền thuê nhà của người dân.
Sự tan vỡ của bong bóng bất động sản tại Việt Nam thực sự là khủng hoảng đối với nền kinh tế. Nhưng sự thật là rất nhiều cái bong bóng trong số đó mới chỉ đang xịt dần và đang loay hoay tìm đủ cách để tránh bị vỡ vụn. Bất động sản đã thực sự chạm đáy như nhiều nhà kinh tế dự đoán?
Qua số liệu thống kê ta dễ dàng nhận thấy thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang ở mức giá cao một cách bất hợp lý. Đó là do nhiều yếu tố tâm lý đẩy giá lên cao, hoàn toàn không phải là một mảng đầu tư sinh lời đúng nghĩa. Cũng như thị trường bất động sản tại thủ đô các nước khác, mức giá cao hơn so với thị trường toàn quốc là có thể chấp nhận được. Nhưng không thể đẩy cao đến mức quá vô lý so với thu nhập trung bình của người dân và khả năng sinh lời kém hiệu quả như vậy.
Ảnh minh họa: Internet
Báo cáo thị trường quý 3 của Savills nhận định, quận 7 tiếp tục duy trì nguồn cung lớn nhất trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề. Trong đó, phân khúc cao cấp tại khu vực Phú Mỹ Hưng vẫn thu hút nguồn cầu lớn nhất, chiếm 83% tổng số biệt thự, nhà liền kề giao dịch.
Báo cáo còn cho biết, so với quý trước, giao dịch trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề đã tăng 11%, phân khúc đất nền tăng mạnh 39%. Để tăng tính thanh khoản, một số dự án có giá bán cao đã chủ động hạ giá nhằm giảm tồn kho.
Kể từ đầu năm 2009, quy định các giao dịch bất động sản phải thực hiện qua sàn giao dịch của Luật Kinh doanh bất động sản để đảm bảo tính công khai, minh bạch và quyền lợi các bên. Song, dù đã hơn 3 năm đi vào cuộc sống, nhưng có vẻ ràng buộc này không đem lại kết quả mong muốn.
Mới đây, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đang được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi theo hướng sẽ không bắt buộc phải mua bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản. Vấn đề này cũng gây ra nhiều tranh cãi có nên hay không giao dịch bất động sản thông qua sàn.
Khối lượng giao dịch bất động sản trên toàn cầu đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo kết quả nghiên cứu trên 60 quốc gia và hơn 130 thành phố của Jones Lang LaSalle Incorporated (JLL), doanh thu từ đầu tư bất động sản toàn cầu đạt 125 tỷ USD trong quý 3, tăng 3% so với quý trước và 25% so với năm 2012.
Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã ngay lập tức tác động làm chậm phê duyệt hàng ngàn khoản thế chấp. Nếu tình trạng này kéo dài hơn một tuần, sự đe dọa đến thị trường nhà ở và phục hồi kinh tế tại Mỹ sẽ ngày càng lớn.
Lần đầu tiên trong 17 năm qua, chính phủ Mỹ đã buộc phải đóng cửa do Quốc hội nước này thất bại trong việc thông qua ngân sách, kéo theo sự nghỉ phép của hàng loạt nhân viên liên bang. Ông Bob Walters, chuyên gia kinh tế tại Quicken Loans cho biết, nhân viên chứng thực số an sinh xã hội và hồ sơ thuế không làm việc dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình vay vốn mua nhà. Nhiều ngân hàng cho vay đều sử dụng bảng kê khai thuế để xác nhận thu nhập của người đi vay.
Bạch Dương (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét